จันทบุรี

จันทบุรี
น้ำตกลือเลื่อง เมืองผลไม้ พริกไทยพันธุ์ดี อัญมณีมากเหลือ เสื่อจันทบูร สมบูรณ์ธรรมชาติ พระเจ้าตากสินมหาราช รวมญาติกู้ชาติที่จันทบุรี

วันพฤหัสบดีที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2555

เที่ยวจันทบุรี


     เริ่มต้นที่ คุกขี้ไก่ สถานที่แห่งนี้แต่ก่อนใช้เป็นป้อมปืน และป้อมตรวจการณ์ มีน้ำล้อมรอบชาวบ้านเรียกว่า ป้อมฝรั่งเศส ต่อมาจึงใช้เป็นที่กักขังนักโทษ โดยขังคนไว้ด้านล่าง ด้านบนเลี้ยงไก่ เพื่อให้ขี้ใส่นักโทษ คุกนี้เลิกใช้เมื่อทหารฝรั่งเศสถอนกำลังออกจากเมืองจันทน์ เมื่อปี พ.ศ.2447


 
    คุกขี้ไก่ เป็นสัญลักษณ์หนึ่งของ อ.แหลมสิงห์ และเป็นหลักฐาทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญ ในยุคที่ฝรั่งเศสเข้ายึดครองเมืองจันทบุรี หลังเกิดกรณีพิพาทอินโดจีน หรือเหตุการณ์ ร.ศ.112
    คุกขี้ไก่ สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2436 เป็นป้อมรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสลบเหลี่ยม ก่อด้วยอิฐ กว้าง 4 เมตร สูง 10 เมตร หลังคาไม้ มุงกระเบื้องทรงพีระมิด มีประตูทางเข้า-ออก หนึ่งช่อง ด้านบนเป็นช่องระบายลม มาถึงตอนนี้ทรุดโทรมไปมาก



     ตึกแดง เป็นอีกที่หนึ่งที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ ร.ศ.112 ที่ฝรั่งเศสสร้างขึ้น เพื่อใช้เป็นที่พักนายทหาร และกองรักษาการณ์ปากน้ำแหลมสิงห์ เป็นอาคารชั้นเดียวก่ออิฐถือปูน กว้าง 7 เมตร ยาม 32 เมตร ภายในแบ่งเป็น 5 ห้อง มีประตูเปิดถึงกันหมด มีระเบียงสองด้านตามแนวยาวของตึก



     หาดแหลมสิงห์ เป็นหาดทรายสีไม่ขาว แต่มีบริเวณกว้างและเป็นแนวยาว ตลอดแนวชายหาดมีต้นสนเรียงรายให้ร่มเงา บรรยากาศสงบ ร่มรื่น ที่นี่มีแหล่งอาหารทะเลที่ขึ้นชื่อ






     น้ำตกพลิ้ว อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ เป็นน้ำตกที่สวยงาม บริเวณน้ำตกมี อลงกรณ์เจดีย์ อยู่บนเนินเตี้ยๆ ก่อนถึงตัวน้ำตกราว 50 เมตร รัชกาลที่ 5 โปรดเกล้าให้สร้าง เมื่อปี 2419 เพื่อเป็นที่ระลึกคราวเสด็จประพาสเมืองจันทน์ และพีระมิดพระนางเรือล่ม





      น้ำตกพลิ้ว เกิดจากธารน้ำสองสายที่ไหลมาบรรจบกันก่อนที่จะทิ้งตัวจากหน้าผาที่สูงราว 20 เมตร มาสู่แอ่งน้ำด้านล่าง ที่เป็นสัญลักษณ์ของน้ำตกแห่งนี้ก็คือ ฝูงปลาพลวง ที่มีอยู่มากมาย เป็นปลาเกล็ดใหญ่ตัวสีน้ำตาลอมเทา ท้องสีขาว ว่ายน้ำได้อย่างรวดเร็ว เป็นปลายชอบกินผัก






     อู่ต่อเรือพระเจ้าตาก สิ่งที่น่าสนใจของที่นี่ก็คือ การขุดพบซากเรือโบราณ เมื่อปี พ.ศ.2523 เป็นซากเรือสำเภาจีนท้ายตัด และยังมีซากเรืออยู่เป็นจำนวนมากที่ถูกทิ้งร้างอยู่ในอู่ซ่อม จึงเป็นที่มาของความเชื่อที่ว่า บริเวณนี้เป็นอู่ซ่อมเรือของพระเจ้าตาก





     ค่ายเนินวง เป็นโบราณสถานที่น่าสนใจแห่งหนึ่ง และเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์เมืองจันทบุรี ยุคก่อนที่จะถูกฝรั่งเศสเข้ายึดครอง เป็นป้อมรบที่สร้างขึ้นเมือปี พ.ศ.2377 ในสมัยรัชกาลที่ 3 เพื่อรับศึกญวนที่มาทางทะเล กำแพงค่ายสูงราว 6 เมตร มีป้อมคูและประตูสี่ทิศ มีปืนใหญ่แบบโบราณตั้งเรียงรายตามช่องรอบกำแพง





     หาดเจ้าหลาว เป็นชายหาดที่ทอดตัวไปตามแนวยาวของทะเลหลายกิโลเมตร เป็นชายหาดที่ขึ้นชื่อของเมืองจันทบุรีที่มีนักท่องเที่ยวไปเที่ยวเยอะ และที่นียังเป็นที่ดูพระอาทิตย์ตกยามเย็นได้อย่างสวยงาม








     อ่าวยาง เป็นอ่าวเล็กๆ หาดทรายหยาบสีแดง มีต้นยางนาอยู่ตามหาด ที่เป็นที่มาของชื่ออ่าว





     อ่าวกระทิง เป็นชายหาดเล็กๆ ยาวประมาณ 500 เมตร บรรยากาศเงียบสงบ อ่าวนี้เดิมชื่อ อ่าวกระทึง เพราะมีต้นกระทึงขึ้นอยู่เป็นจำนวนมาก ต้นกระทึงเชื่อกันว่ารากของมันใช้เป็นยาดูดพิษฝีได้ ต่อมาจึงเพี้ยนเป็นกระทิง



1 ความคิดเห็น:

  1. ไปเที่ยวน่าสนุกมาๆเลยน๊า...อิๆๆ..อิจฉาจังเยย...กิ้วๆๆ..

    ตอบลบ